[Sách dịch] Những bộ óc lớn trả lời những câu hỏi khó của trẻ con ra sao?

Đôi lời:
1. Mình biết đến quyển Big Questions from Little People & Simple Answers from Great Minds – Gemma Elwin Harris là nhờ một bài blog do anh Duy Đoàn chuyển ngữ.  Ngay từ lúc đọc được, mình đã có ý nghĩ sẽ dịch quyển này. Nhưng vì việc này việc kia, dự định này vẫn dậm chân tại chỗ đến giờ.

Đây là một cuốn sách tập hợp những câu hỏi lớn của các bạn nhỏ ví dụ như Tại sao máu lại đỏ chứ không xanh?, Những giấc mơ được hình thành như thế nào?… và những câu trả lời rất tween đến từ những nhà bác học, triết gia, nhà khoa học lớn.

Tựa sách, theo mình nghĩ, “Những bộ óc lớn trả lời những câu hỏi khó của trẻ con ra sao?” chưa thể truyền tải được ý “big questions”. Nhưng khả năng của My có hạn và My cực kỳ thích cái tựa của anh Duy Đoàn nên vẫn quyết định giữ nguyên tựa.

2. Bản dịch này được chia sẻ với mục đích phi thương mại. Mong mọi người không bưng đi bưng lại.

3. Trong quá trình dịch, nếu có gì sai sót thì đó là do mình vẫn còn chưa đủ năng lực dịch, mình hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp về bản dịch. Các bạn có thể comment trực tiếp cho mình biết hoặc gửi email cho mình: hatramy.hanu@gmail.com

Hà My

4h16pm 23/05/2017

Những bộ óc lớn trả lời những câu hỏi khó của trẻ con ra sao?

Người tổng hợp: Gemma Elwin Harris

51top6idcgl-_sx345_bo1204203200_

Mục lục

Trên thế giới có loài động vật nào vẫn chưa được phát hiện không?

Ăn một con sâu thì có làm sao không?

Nguyên tử là cái chi?

Tại sao Mặt trời lại nóng?

Vì sao chúng ta nấu thức ăn?

Vì sao bầu trời đêm lại tối?

Các con số có tiếp diễn mãi mãi? 

Bạn sẽ làm gì khi bạn không biết phải vẽ gì?

Tại sao tôi suốt ngày oánh nhau với anh trai em gái?

Cái gì gọi là Trái Đất nóng lên?

Vì sao chiến tranh nổ ra?

Vì sao khỉ yêu chuối?

Sao ta không thể trường sinh bất tử?

Michelangelo trở nên nổi tiếng như thế nào?

Lửa bén lửa như thế nào?

Tại sao bánh gato lại ngon?

Ai đã sáng tạo ra chocolate?

Tại sao chúng ta có âm nhạc

Bạn phải làm gì để được tham gia thế vận hội Olympic?

Tại sao chim cánh cụt sống ở Nam cực chứ không ở Bắc cực?

Ai đã đặt tên cho các thành phố?

Tại sao tôi cảm thấy chán? 

Làm sao các vận động viên tập trung giữa đám đông ồn ào?

Tại sao con gái có em bé còn con trai thì không?

Cây tạo ra không khí cho chúng ta hít thở như thế nào?

Ai đã viết cuốn sách đầu tiên?

Tại sao chúng ta có tiền?

Bạn làm sao để tiếp tục phấn đấu khi thi đấu thua?

Chúng ta có thể quay ngược thời gian không?

Tại sao người này cao hơn người khác?

Bằng cách nào con mèo nhà tôi luôn tìm được đường về nhà?

Gió đến từ đâu?

Người ta xây kim tự tháp Ai Cập như thế nào?

Nếu bạn ở trên một con thuyền không có thức ăn nước uống, bạn sẽ làm gì?

Giấc mơ được hình thành như thế nào?

Mất bao lâu để đi bộ vòng quanh thế giới?

Ai sở hữu con thú cưng đầu tiên?

Có ai ăn gấu Bắc cực hoặc sư tử không?

Loài động vật nào khỏe nhất?

Bọt khí xuất hiện trong đồ uống có ga như thế nào?

Tại sao Mặt Trăng thay đổi hình dạng?

Trên thế giới có bao nhiêu loài bọ cánh cứng khác nhau?

Internet dùng để làm gì?

Biển đến từ đâu?

Tại sao ốc sên có vỏ còn sên trần thì không?

Tại sao động vật không thể nói chuyện như con người?

Đường có hại cho bạn không?

Tại sao đàn ông mọc râu còn phụ nữ thì không?

Không gian vũ trụ cách ta bao xa?

Ăn một con sâu thì có làm sao không?

Tại sao chúng ta có rất nhiều quốc gia chứ không có một đại quốc gia?

Cầu vồng được tạo nên từ cái gì?

Từ một hạt giống, thực vật và cây đã phát triển như thế nào?

Người ngoài hành tinh có tồn tại không?

Tại sao tôi bị nấc?

Tại sao khủng long tuyệt chủng, các loài khác thì không?

Bộ não con người có phải là thứ quyền lực nhất trên Trái Đất?

Con người sử dụng công thức nấu nướng từ bao giờ?

Một con ong có thể chích một con ong khác không?

Khỉ và gà có điểm gì chung không?

Tại sao chúng ta nói tiếng Anh?

Tại sao con người có màu da khác nhau?

Các đầu bếp lấy ý tưởng viết công thức nấu ăn như thế nào?

Trận chiến lớn nhất mà người La Mã đã đánh là trận nào?

Bộ não kiểm soát cháu như thế nào?

Cái “tốt” đến từ đâu?

Hạt giống đầu tiên đến từ đâu?

Tại sao không gian tỏa sáng lấp lánh?

Loài động vật nào bị đe dọa nhất trên thế giới?

Băng ở cực Bắc và cực Nam liệu có tan chảy hoàn toàn không?

Tại sao các loài động vật biết bay lại có lông, ngoại trừ dơi?

Điều gì khiến cháu là chính mình?

Tại sao người lớn phải có trách nhiệm?

Tại sao Mặt Trăng phát sáng?

Tại sao chúng ta ngủ lúc vào đêm?

Tại sao các nhà khoa học quan sát vi trùng và tại sao tôi không thể thấy chúng?

Bằng cách nào người ta biết tất cả các bông tuyết đều khác nhau?

Tại sao thời gian trôi chậm khi bạn muốn nó trôi nhanh?

 Tại sao tôi không thể tự chọc lét mình?

Họa sĩ đầu tiên là ai?

Xương chúng ta làm từ gì?

Trong thời Victoria, tại sao trẻ em phải lao động?

Published by Bạn My

A crazy little girl

One thought on “[Sách dịch] Những bộ óc lớn trả lời những câu hỏi khó của trẻ con ra sao?

Leave a comment