[Bánh bèo học ngoại ngữ] 14. Nghe bị động

14. Nghe bị động? 
Đọc nhiều chỗ thấy mọi người khuyên để luyện nghe thì hãy nghe bị động hay còn gọi là tắm ngôn ngữ. Nói vậy tức là nghe mọi lúc mọi nơi, nghe tất tần tật những gì có thể. Theo những người tín dụng phương pháp này thì khi tai bạn quen với cách phát âm của các từ thì sẽ dễ bắt từ hơn.
Cá nhân mình đã từng thử nhưng cảm thấy chắc kiểu nghe này nó trừ mình ra.
Mình từng vừa nghe VOA vừa nấu cơm, kết quả là mình chỉ bắt được một-số-từ chứ không nắm được ý của câu và bài.
Thực tế thì không thể nói là nghe bị động không có ích, nhưng thời gian để thấy được lợi ích sẽ khá là dài. Một ngày đẹp trời của nửa năm, một năm hoặc lâu hơn sau khi bạn kiên trì nghe tá lả, bạn đột nhiên cảm thấy thần Trí tuệ đã chiếu rọi xuống mình và mình có thể hiểu hết những gì người ta đang nói.
Cắt!! Chúng ta phần lớn đều là những kẻ nóng vội, thích những gì nhanh gọn nhẹ, ra kết quả luôn để có động lực học về sau.
Chính vì vậy, mình không ủng hộ cách nghe bị động này.
Theo mình, nghe thì nghe chủ động luôn cho rồi. Hãy lựa những khung giờ não đặc biệt tỉnh táo thư thái để luyện nghe. Nếu nghe trong lúc đầu óc phê phê thì hiệu quả sẽ không cao, thà ít nhưng chất còn hơn nhiều mà xàm xí.
Cách luyện nghe cộp mác “của tớ” là nghe lần 1, nắm lấy ý chính => nghe lần 2, cố gắng nghe từng câu từng chữ, nếu có thể hiểu được chỗ nào thì hiểu, không hiểu được thì không cố đấm ăn xôi => nghe lần 3, vừa nghe vừa mở phần transcript để so sánh, chỗ nào không biết thì đánh dấu để đi tra từ điển. Sau đó thì bỏ vào máy rảnh rỗi thì nghe lại.
Sở dĩ mình chỉ nghe có 3 lần cơ bản chứ không phải gặp được từ quen quen rồi nghe đi nghe lại cho đến lúc bắt được từ đúng là vì việc này rất tốn thời gian, đã thế dễ in dấu vào đầu ấn tượng sai ”hóa ra nó là như thế” nên cái gì mơ hồ là dứt khoát kiểm tra luôn.
Mỗi người mỗi ý, viết bài này chủ yếu là để trao đổi. Mọi người có cách nào hay ho, hoặc có ý kiến gì khác thì comt để trao đổi nhé!

 

Published by Bạn My

A crazy little girl

Leave a comment